Ôi những Bồi Bút, Bồi Hình – Anh Hùng Trần Văn Bá


Hình Ảnh và Bài Đọc Suy Gẫm:

1. Người Việt tại Denver Colorado, USA. hướng về Tổng Giáo Phận TGP Hà Nội

2. Hơn 2000 giáo dân Giáo xứ Cồn Cả, GP Vinh thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho TGP Hà Nội. Blog Chú Bờm 🙂

3. Hổ thẹn thay những Bồi Bút, Bồi Hình, tác giả Nhã Nam.

4. Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Giáo Xứ “Our Lady Maidstone” thuộc TGP Melbourne, Australia hiệp thông cùng TGP Hà Nội, VietCatholic News

5. Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Germany Hiệp Thông với Giáo Hội Mẹ tại quê nhà.

6. Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam TGP Sydney Hiệp Thông với Giáo Hội Mẹ tại quê nhà. VietCatholic Sydney, Australia.

7. Oslo, Na Uy – Tổ Chức Cầu Nguyện Hiệp Thông Với Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và Giáo Xứ Thái HàBản lên tiếng của các linh mục Công Giáo Việt Nam đang phục vụ Giáo Hội Công Giáo tại Na UyVietCatholic News

8. Cộng đồng người Việt quận Cam, Nam California, USA. lên tiếng hậu thuẫn giáo dân Thái Hà VOA- VietCatholic News

9. Đêm Thắp Nến và Cầu Nguyện tại Cộng Đoàn Chúa Kitô Phục Sinh, Stockton, Bắc California, USA. VietCatholic News

10. Đêm Thắp Nến cho Giáo Xứ Thái Hòa và Tòa Khâm Xứ tại Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Hoa Thịnh Đốn U-tube Video

11. Trăm bông hồng cho Trần Văn Bá (Cám ơn bạn Hoàng Thy Mai Thảo-Vietbaoonline/forumchinhtri.com/)

Suy tư từ vụ Thái Hà – Toà Khâm Sứ


VietCatholic News (Thứ Hai 29/09/2008 15:39)

Là một người làm báo, hiện đang phục vụ cho cơ quan ngôn luận của nhà nước XHCN Việt Nam. Theo dõi sát sao vụ tranh chấp đất của giáo xứ Thái Hà và Toà Khâm Sứ (TH – TKS) trong thời gian qua, tôi vô cùng thất vọng trước cách hành xử của chính quyền và cơ quan ngôn luận. Vì lẽ ấy, cảm thấy đã đến lúc cần phải bày tỏ ý kiến của mình dưới khía cạnh của người làm báo, để góp phần gạn đục khơi trong sự kiện này. Như sau:

HỔ THẸN NHỮNG BỒI BÚT – BỒI HÌNH:

Người cầm bút viết báo, tiên vàn đòi hỏi phải có đức tính “trung thực”. Hơn ai hết, những đồng nghiệp báo hình ở đài truyền hình Việt Nam (VTV) và những đồng nghiệp báo viết trong nước “rất hiểu rõ” điều này. Nhất là trong thời đại dân trí vươn cao như ngày nay, khi phương tiện thông tin quá thuận lợi, dễ dàng xâm nhập đến từng ngõ ngách, từng gia đình, từng cá nhân… Thì tính “trung thực” lại càng phải được đề cao hơn nữa, bởi không thể dễ dàng lừa gạt công luận như thời bao cấp. Chỉ một cú nhấp chuột tại nhà, thì mọi diễn biến trên khắp thế giới này, người ta có thể ngay lập tức rõ tường tận dưới nhiều góc cạnh. Điều sơ đẳng ấy hà tất phải nói ra với đồng nghiệp làm gì? Đau lòng thay! Lại cần phải nói, nói nhiều hơn, nói rõ ràng nhất trong lúc này. Sở dĩ phải “ôn tập” như thế vì có những đồng nghiệp hắc lương tâm, đã bẻ cong ngòi bút, đã phỉ báng báo giới, đánh mất mình để trở thành “tay sai” hạ đẳng phục vụ cho ác tâm của một lũ người, cho bọn “cường hào ác bá” thời đại mới, những kẻ đang phá hoại đất nước, phá hoại tinh thần đại kết dân tộc “dưới lốt nhà cầm quyền”.

Ở đây, tôi muốn để cập đến hành vi xuyên tạc câu nói của TGM Ngô Quang Kiệt.

Cộng đòan Công Giáo Việt Nam tại Stockton, tuy nhỏ nhưng lòng yêu thương đồng bào quê nhà vô bờ. Thánh lễ hiệp thông và đêm thắp nến ngày 29-09-2008.


Nếu trong tay có chính nghĩa, tại sao không cho đăng “nguyên văn” bài phát biểu của TGM Kiệt hầu rộng đường dư luận? Người dân đủ trình độ hiểu biết, đủ trí óc phán đoán đúng sai trong đó, để biết nên đứng về bên nào! Ấy thế mà đồng nghiệp của tôi lại giở thủ đoạn cắt đầu, xén đuôi, biến “một đoạn thoại” thành “một câu thoại” mang ý nghĩa khác, thâm độc và nham hiểm vô cùng với cách làm này!!! Đáng hổ thẹn, hổ thẹn ngàn lần! Khi đài truyền hình trung ương, những tờ báo của một nước tự hào có bốn ngàn năm văn hiến, lại trơ trẻn vạch lưng cho thế giới thấy mình là quân “bồi bút” và “bồi hình”. Họ đang tả con voi theo cách của 5 anh mù: “rờ trúng cái đuôi, rồi kết luận con voi có khác gì cái chổi đâu!”. Ô hô! Quá khôi hài. Bản thân là một nhà báo XHCN, giờ đây chính tôi cũng cảm thấy “rất là nhục nhã khi cầm… cái thẻ nhà báo Việt Nam, vì bị đồng nghiệp làm hoen ố giá trị mất rồi” (xin đừng thiến bớt câu này của tôi nếu muốn trích).

Tôi xin kể một câu chuyện được truyền tụng trong ngành y: Ông thầy dẫn nhóm sinh v
iên thực tập đến giường một người bệnh. Để dạy học trò mình bài học “nhớ đời”, thầy kéo quần bệnh nhân, thọc ngón tay vào hậu môn rồi đưa lên mũi ngửi. Xong, ông yêu cầu học trò hết thảy đều làm như vậy. Ai cũng thấy ghê, nhưng chẵng lẽ thầy thị phạm cho xem mà trò lại không làm! Thế là ai cũng thọc ngón tay vào và ngửi. Đợi cho hết lượt, thầy mới hỏi: “Các anh chị nhận thấy gì?” – “Thúi lắm, ghê lắm thầy ơi!”. Nhóm sinh viên cùng rùng mình đáp lại. Thầy mỉm cười nói: “Tôi chẳng thấy thúi, chẳng thấy ghê gì cả, mặc dù tôi cũng ngửi ngón tay như các anh chị vậy! Tại sao? Vì tôi thọc ngón trỏ vào hậu môn, nhưng ngửi ngón giữa mà!”. Bấy giờ đám sinh viên mới ngẩn người ra. Thầy lại tiếp: “Các anh chị phải có mắt quan sát, phải có óc suy luận, đừng vội tin ngay, đừng hành động ngay theo những gì diễn ra trước mắt. Nhớ nhé!”. Bài học này cũng là bài học chung cho nhân dân Việt Nam trong lúc này, đừng để thông tin thủ đoạn của nhà nước đánh lừa. Kẻo không, lại như đám sinh viên “ngửi ngón tay thúi”!

Hình ảnh buổi cầu nguyện ban chiều tối ngày 29/9 tại Giáo Xứ Thái Hà


MỘT NHÀ NƯỚC KHÔNG CHÂN CHÍNH:

Muốn trưng dụng hai mảnh đất TH – TKS, nhà nước phải chứng minh được những chứng từ pháp lý để người công giáo “tâm phục, khẩu phục”, tự động rút lui, thì mới đáng gọi là nhà nước chân chính. Cũng là tư cách cao cả của bậc “phụ mẫu chi dân”. Tiếc thay! Họ đã hành xử theo cách của quân đầu đường xó chợ, tự rêu rao cho thế giới biết chế độ ta “vừa ăn cướp vừa la làng” và “đã làm đĩ còn già mồm” đúng như thành ngữ Việt Nam có nói. Nhà nước đã từng răn dạy người dân: “Đất đang tranh chấp, không đối tượng nào được quyền xây dựng công trình trên đó” . Vậy mà hai miếng đất trên đang trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, thì chính họ lại khẩn trương đêm ngày cho làm vườn hoa. Hỏi rằng ai đã đơn phương chà đạp phát luật?

Xưa nay, tất cả công trình xây dựng do nhà nước thực hiện bao giờ cũng rầm rộ hình thức, nào là lễ động thổ, nào là kêu mời báo đài đến đưa tin, nào là tiệc tùng linh đình sau đó. Lại nữa, thi công lề mề, kéo dài thời gian vốn là đặc thù cố hữu của nhà nước XHCNVN. Ngay cả những công trình quốc kế dân sinh rất bức thiết, họ cũng không hề biết “nóng đít” làm cho kịp tiến độ. Nhưng trong việc xây dựng hai vườn hoa, thì lại quá “thần tốc” và bất ngờ động thổ khi còn tăm tối, vầng thái dương chưa ló dạng chân trời. Chúng ta có câu “bóng đêm là đồng loã của cái ác” , chính quyền có nhớ không? Việc xây dựng này phải được xem là kỷ lục Việt Nam, một việc chưa có tiền lệ trước đây và có lẽ cả mai sau nữa. Một nhà nước chân chính, thực hiện một công viên ích nước lợi dân như đang rêu rao thì sợ gì mà phải lén lén, lút lút trong bóng đêm như vậy? Chẳng biết những nhà lãnh đạo TP. Hà Nội ăn phải bùa mê thuốc lú của ai, mà chỉ đạo cho bầy tôi hành động theo lối của phường trộm cắp! Cách làm này tựa hồ ngang nhiên vỗ ngực cho thiên hạ thấy “họ là kẻ chụp giật” , cố lấy cho bằng được bằng mọi giá, chẳng cần đối thoại, chẳng cần lòng dân. Rõ ràng “cướp ngày là quan” chẳng sai!

Tôi nhớ không lầm, thì ông Nguyễn Văn Thiệu, tổng thống của chế độ Việt Nam Cộng Hoà đã từng nói: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm” . Nhiều thế hệ trẻ lớn lên sau năm 1975, chưa biết thực hư của câu ấy ra sao, nay thì đã được chính nhà nước cộng sản chứng minh “hai năm rõ mười” rồi đó. Thế là qua vụ TH – TKS, nhân dân Việt Nam, loài người tiến bộ trên thế giới đã có cơ hội thấy được bộ mặt thật của đảng CSVN. Họ mới “ngộ” ra ông Thiệu nói quá đúng. Tôi đang lăm le nộp hồ sơ xin được kết nạp đảng, nhưng giờ nhất quyết dẹp phăng ý định đó, bởi không muốn đứng trong hàng ngũ những kẻ mị dân trắng trợn.

Sau cùng, xin mượn câu chuyện người Do Thái đóng đinh ông Giêsu trên đồi Gongotha để kết thúc bài viết của mình: Quần chúng khi ấy bị nhà cầm quyền xúi dại, đã kêu gào đòi giết ông Giêsu, tha cho tên trộm cắp Baraba. Và bản án đã được thi hành. Nhưng ngay sau đó, nhân loại đã hiểu ra được chân lý này: “Dù tha Baraba, thì Baraba vẫn là tên trộm cắp. Dù đóng đinh Giêsu, thì Giêsu vẫn là Thiên Chúa”. Thế đấy! Chính nghĩa là sự bất diệt. Sự kiện TH – TKS rồi đây sẽ được xem là một vết nhơ trong Việt sử, nhưng lại là sự vinh quang trong giáo sử Việt Nam. Người công giáo hãy tin vào điều ấy.

Hà Nội, ngày 29/9/2008

Nhã Nam

Trăm bông hồng cho Trần Văn Bá


Chiều 27 tháng 9 năm nay, trời Paris ấm áp, ánh sáng chan hòa. Anh em chúng tôi, đủ mọi cỡ tuổi, bỏ phòng hội, Place d’Italie, cùng nhau tiến về avenue d’Ivry, mỗi người cầm trong tay một bông hoa, và cùng nhau đặt những bông hoa dủ mầu sắc trên một mảnh đất đáng lẽ là nơi dựng bia tưởng niệm Trần Văn Bá ngày hôm nay. Đường phố tấp nập, mấy đứa trẻ người Hoa đùa nghịch trên vệ đường. Các quán cơm mời gọi với những
bát phở nóng hổi, từng chuỗi đuôi dài chờ mua vịt quay, gà quay. Trong công viên nhiều đôi nam nữ nằm dài trên làn cỏ xanh, Cảnh vật quen thuộc, thân mật, nhưng mỗi người chúng tôi đều có một tâm sự. Trần Văn Bá sống trong nội tâm chúng tôi. Tưởng niệm, vinh danh vị anh hùng đã xuất thân từ hàng ngũ chúng tôi, đã trải qua những năm dằn vặt về đất nước, để rồi trở về quê hương chiến đấu, và bị hành quyết. Hai mươi ba năm đã qua, đời sống ềm đềm tuần tự tiếp nối, nhưng hình ảnh và cuộc đời của Trần Văn Bá vẫn ám ảnh chúng tôi. Anh làm chúng tôi không thể thoả mãn với thân phận con người bất lực trước thời thế. Chúng tôi không thể an phận trong thụ động. Đã chiến đấu với Trần Văn Bá một lần, không ai trong chúng tôi có thế sống bàng quang, vô tư. Khi đặt bông hoa xuống đất, tôi bỗng cảm thấy đau đớn. Anh Bá không còn nữa, vào lúc chúng tôi cần có sự hiện diện của anh.

Phòng hội quận 13 được thiết kế ánh điện và phát âm, với 200 ghế ngồi, rất thuận tiện cho ngày tuởng niệm Trần Văn Bá. Có quan khách của quận, có nhà văn Olivier Todd. Người Việt ở vùng Paris đổ về. Ban tổ chức đeo ở cánh tay một vòng tròn màu Cộng Hoà. Nét mặt phấn khởi. Trong mấy tiếng đồng hồ, chúng tôi đã nghe bao giọng hát thôi thúc, lôi cuốn. Bài Hồn Vọng Phu dìu dặt, tha thiết, hòa nhịp với những điệu múa của các võ sĩ. Bài Ghé bến Sài Gòn nhắc lại thủ đô yêu dấu, một ngày kia sẽ tìm lại cái danh dự của mình. Bài Tưởng niệm anh hùng Việt Mỹ nhắc lại những chiến công hiển hách và lòng tri ân của tổ quốc. Tiếng đàn tranh dộn dàng, bản hợp ca hấp dẫn của các ca sĩ áo vàng, áo hồng, áo xanh, tất cả trang trọng trong tinh thần cộng đồng. Trần Văn Bá là mối liên lạc giữa chúng tôi.Bao nhiêu bộ mặt lạ lẫm mà như đã gần gụi nhau từ lâu rồi. Thêm vào điệu nhạc còn có các sách vỡ. Đinh Lâm Thanh với nhiều tác phẩm (Một đời xót xa, Cánh cửa đã khép, Đổi đời, Tình mua cuối chợ, Bến nước đục). Hoài Việt với tập thơ Chút tình cho Huế. Mạnh Bích không thiếu đề tài: Gió cuốn mây bay, Giòng sông trầm lặng, Lá rụng.

Chung quanh phòng hội có tranh ảnh, xem mà cảm động. Ngay cuối tháng tư 1975, đoàn sinh viên VN ở Paris đã tiễn đưa Miền Nam tự do trong một đám tang trên đường phố quận 5. Mấy tháng sau, vào ngày tết 1976, bầu khí đã thay đổi hẳn. Từ đây là khởi đầu cuộc chiến đấu mới: Chúng tôi còn sống đây.Tự do, nhân quyền, có thể được phục hồi nếu ta sẵn sàng trả giá. Mấy câu tuyền bố của Trần Văn Bá, mặc y phục cổ truyền, vào dịp tết sinh viên tại phòng Mutualité năm đó đánh dấu một cuộc đời. Chân dung của vị anh hùng hiện diện sáng ngời trong phòng hội. Đôi mắt đen thắm, đôi môi mềm mại, cái trán rộng lớn chiếm cả khuôn mặt. Tư tưởng nào đã trở đi trở lại trong bộ óc của anh Bá trong 10 năm đen tối 1975-1985 của quê hương? Đây là một bộ óc lý luận, và thực tiễn, biết chịu đựng trong im lặng, và biết hành động trong âm thầm. Từ ngày anh lấy quyết định về nước cho tới khi im lìm lên đường, làm sao ta biết được? Nhưng nhìn cái trán căng thẳng, nhẵn nhụi, và sau trán là bộ óc phân tách, chọn lựa, ta đặt ra nhiều câu hỏi. Lý do nào đã hướng dẫn cuộc chiến đấu của anh? Vì nhớ lại Sa Đéc nơi anh đã chào đời, vì không quên thời niên thiếu hăng say ở Đà Lạt, hay vì liên đới với quân lực cộng hòa ? Anh Bá có máu anh hùng, có tâm hồn quả cảm, cuộc đời dấn thân của anh ra ngoài các lý luận của một người trí thức bình thường. Khuôn mặt gợi cho ta một vài ý tưởng như vậy. Thà chết chẳng thà thụ động nhìn cảnh đời đau xót! Có lúc nào anh Bá nghĩ là anh sẽ hy sinh rất sớm như một số chiến sĩ cảm tử? Nhưng chết về thể xác thôi, hồn anh, đời sống của anh, tất cả những nơi anh đã đặt chân tới, tất cả những cuộc gặp gỡ với bạn hữu, ở Pháp, ở Âu Châu, mọi việc ngày nay mang một màu sắc quyến luyến, sống động hơn lúc náo hết.


Lễ vinh niệm anh hùng Trần Văn Bá tại Paris – ngày 27/9/2008

Chi tiết buổi lễ Vinh Danh

Trần Văn Bá !
Anh vẫn cùng chúng tôi luôn vững bước trên con đường tranh đấu hôm nay
vì Tư Do và Dân Chủ thật sự của quê hương Việt Nam yêu dấu !


Trường Việt võ đạo


Dương Như Nguyện đến từ Hoa Kỳ


Tiết mục “Hòn vọng phu” _ làm xúc động tất cả mọi quan khách


Ban hợp ca “Tổng hội sinh viên Paris” nhiều thế hệ


Nói tới Trần Văn Bá ngày nay là nhắc lại tâm sự và định mệnh của một thế hệ, là nêu lên sứ mệnh của một nước VN mới, Việt Nam hải ngoại. Anh Bá là một vinh dự cho hải ngoại, nhưng cũng là một lời thôi thúc. Anh nhắc cho chúng ta nơi nào là trọng tâm của cuộc phục hồi tự do và danh dự, đâu là lời nói suông, đâu là hành động đích thực. Anh Bá không cho phép chúng ta lẩn tránh, anh đòi chúng ta những hành động cụ thể, là vì ta phải trả giá cho tự do. Là vi mỗi thế hệ phải công hiến cho tổ quốc một số anh hùng, một số hy sinh. Phải có những làn sóng mênh mông để đảo lộn được trật tự ta muốn phá. Tức là động đến những lý tưởng cao cả, những cuộc vươn lên của tuổi trẻ.

Bên một góc phòng, có sự hiện diện tâm bia Trần Văn Bá. Một tảng đồng màu xám, hai bên sườn lộ ra ánh sáng của chất đồng. Lấy tay đặt trên tấm bia mới cảm thấy sự cứng rắn và bên bỉ của sự vật, tượng trưng cho lòng nhớ ơn lâu dài của người Việt hải ngoại. Hai tấm bảng nhắc lại lời tuyên bố bất hủ năm 1976, và cuộc đời của anh Bá. Quận 13 đã cho phép dựng bia, nhưng chính phủ Pháp tức là bộ ngoại giao, bị Hà Nội gây áp lực, đã lấy lập trường ngược lại. Vô lý quá. Nước Pháp đâu có trong hoàn cảnh phải nhượng bộ trong một vấn đề hoàn toàn thuộc nội bộ của mình, như Olivier Todd trình bầy như vậy. Nhưng tấm bia còn đứng đó, sớm muộn rồi nó sẽ có chỗ đứng xứng đáng. Trong khi chờ đợi, chính nhờ sự can thiệp của chính quyền Hà Nội mà dư luận Pháp để ý tới tấm bia. Trong bài diễn văn hùng hồn, Trần Văn Tòng cho nhận xét là chế độ CS không hề thay đổi. Năm 1985, nhiều chính khách Pháp đã can thiệp để anh Bá không bị hành quyết, Hà Nội bất chấp dư luận Pháp. Vài chục năm sau, chính quyền vẫn giữ chính sách hành hung. Trần Văn Bá là kẻ thù cần phải tiêu diệt dến cùng, cho đến khi anh bị tiêu tán trong trí nhớ của người đồng hương . Nhưng đâu có được. Trần Văn Bá sống trong tâm trí chúng tôi. Đi xa hơn nữa, Trần Văn Tòng kêu gọi mọi cộng đồng người Việt Tự do trên thế giới dựng bia Trần Văn Bá. Đề nghị này với thời gian sẽ lan rộng tới quý bạn. Các bạn bên Hoa Kỳ và Úc Châu hãy dựng bia, cho anh Bá của chúng ta có dịp nhắc nhở lại ý nguyện tự do muôn thủa của dân tộc, cho anh Bá sống với chúng ta trong cuộc chiến đấu kiên cường ở hải ngoại. Cho lớp trẻ lớn lên ở ngoại quốc biết đến danh tiếng của vị anh hùng thời đại. Lớp trẻ phải nuôi dưỡng tinh thần bất khuất, vì công cuộc phục hưng tự do cho dân tộc cần sự đóng góp những người như Trần Văn Bá. Đó là một sực thực hiển nhiên, nhưng nó chỉ có nghĩa với những tâm hồn cao thượng, những ý chí phi thường. Hãy sống như anh Bá, đề làm sáng danh cho người nước Nam cho đến muôn đời.

Trăm bông hồng cho Trần Văn Bá. Anh em chúng tôi ở Paris nhận một hân hạnh to lớn quá. Bằng một vài cử chỉ tượng trưng vậy thôi. Chúng tôi đặt mọi hy vọng vào tương lai. Sống là kháng cự. Bao lâu chế độ đảng trị còn dó, Trần Văn Bá không thể an nghĩ được, chúng ta cũng không thể an phận được. Giữa anh Bá, các chiến sĩ cộng hoà và chúng ta, có lời thề ước đó.

Paris ngày 27 /9/2008

Đinh Vĩnh Phúc

Paltalk_VN-Flag-sm.jpg picture by nhacyeuem

Nhóm PV. Paltalk bang Nam California, Hoa Kỳ thực hiện.
Tin tức tổng hợp từ các
nguồn:

http://www.congdong nguoiviet. fr/SinhHoatCD/ 0809TuongThuatNg ayVinhNiemH. htm
Vietbaoonline/forumchinhtri.com/
http://blog.360.yahoo.com/blog-Um5gDBslaacLRT3v4jdR8Q–;_ylt=Aqp5ODmCoAAprckZrZzmyFo2AeJ3?cq=1
http://vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=58813
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=18434&page=8
http://www.rfa.org/vietnamese/
http://dantoc.net/?p=4328
http://www.lyhuong. net/viet/ index.php? option=com_ content&view=article&id=297:297&catid=39:sinhhoatco ngdong&Itemid=58

Advertisements

One Comment on “Ôi những Bồi Bút, Bồi Hình – Anh Hùng Trần Văn Bá”

  1. Dzui Dzui nói:

    Chung ta cung khong que^n Nguyen Tan Dung, thu tuong viet cong, la thang da bat anh Tran Van Ba.


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s