Thức, Định, Long, Trung – Trịnh Hội


iBochoTuDoTonGiao5.jpg picture by nhacyeuem

1. Hình ảnh minh hoạ: Nhiều ngàn đồng bào quận Cam Nam California, Hoa Kỳ , đi bộ, đấu tranh cho Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền tại Việt Nam.

DiBoChoTonGiao2.jpg picture by nhacyeuem

DiBoChoTonGiao.jpg picture by nhacyeuem DiBoChoTonGiao3.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao7.jpg picture by nhacyeuem
2. Bài đọc suy gẫm:   Thức, Định, Long, Trung – Trịnh Hội
From left to right : Tran Huynh Duy Thuc, Nguyen Tien Trung, Le Thang Long and Le Cong Dinh listen to the verdict at a court in Ho Chi Minh City, Vietnam, 20 Jan 2010
Từ trái sang phải: Các nhà bất đồng chính kiến Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, và Lê Công Ðịnh trước Tòa án Nhân dân TPHCM

Khi tôi viết những dòng chữ này thì ngay trên quê hương tôi đang diễn ra một vụ án mà trên thế giới hầu như cơ quan báo chí nào cũng chú ý, để tâm, kể cả những hãng thông tấn ngoại quốc lớn nhất như Reuters. AP. VOA. BBC. Và hàng chục, hàng trăm đài phát thanh, truyền hình lớn nhỏ khác.

Ngoại trừ ở Việt Nam.

Điều đáng buồn, đáng bực, và đáng nói là ở chỗ đó. Một vụ án liên quan đến những vấn đề lớn nhất của một đất nước. Với mức án cao nhất là tử hình. Nhưng tôi hoàn toàn chẳng tìm thấy bất kỳ một tiếng nói nào bàn cãi, phân tích trước ngày các bị cáo bị đưa ra trước vành móng ngựa. Một bài viết ủng hộ không có đã đành. Đằng này một vài lời phân tích theo luật pháp hiện hành cũng bằng không.

Hàng trăm, hàng ngàn ký giả, luật sư học ra để làm gì? Xây dựng một nhà nước pháp quyền để làm gì? Chẳng lẽ suốt ngày chỉ để đăng tin cô hoa hậu này đi thi nơi nào? Đang cặp với ai? Hoặc anh ca sĩ nọ đang làm live show hoành tráng đến mức nào?

Thật không còn gì xấu hổ bằng. Cũng không còn gì lố bịch bằng. Chỉ cách đây mấy hôm tôi cảm thấy hãnh diện biết bao với câu nói ‘Tôi Là Người Việt Nam’ sau khi biết được bao nhiêu gương thành công của người Việt ở hải ngoại. Thì hôm nay nhìn về Việt Nam tôi chỉ cảm thấy buồn và xấu hổ với câu nói đó.

Tôi buồn vì bản thân tôi biết cả bốn bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung đều là những người có học cao, có những thao thức khôn nguôi cho đất nước, có rất nhiều bạn bè, anh em trên mọi miền Nam Bắc. Thế mà giờ đây tất cả đều phải nín lặng. Tất cả đều sợ bị ảnh hưởng liên quan đến mình. Vì thế lực của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Kể ra tôi phải thầm cảm ơn số phận đã đưa đẩy tôi về lại quê hương cách đây gần 3 năm về trước. Để tôi có dịp biết thêm về hiện thực ở quê nhà. Cũng như có dịp quen biết với những người con Việt Nam vẫn còn có lòng như Lê Công Định.

Và may hơn nữa là tôi đã không còn ở Việt Nam. Vì nếu không chắc là tôi cũng phải giả câm, giả điếc như những người bạn cùng lứa khác. Nếu như không muốn vào tù.

Nghĩ lại thấy câu nói người dân Sài Gòn thường nói vậy mà đúng. Thấy dzậy mà không phải dzậy đâu. Tưởng là ở Việt Nam có tiền là sẽ có tất cả. Nhà lầu. Xe hơi. Kẻ hầu. Người hạ. Thậm chí ở thời đại này muốn đi đâu chơi cũng được. Nay Thái Lan. Mai Úc, Mỹ.

Nhưng có một thứ không có gì sánh bằng. Và không phải ai cũng cảm nhận được nó. Cũng không phải ai cũng biết trân trọng nó.

Đó là sự tự do và lòng tự trọng biết phải làm gì để không hổ thẹn với núi sông.

Trịnh Hội
20/01/2010

iBochoTuDoTonGiao8.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao6.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao10.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao1.jpg picture by nhacyeuem

Một số ý kiến  sau bài viết của Trịnh Hội  viết về  phiên tòa  hài hước của mấy chú vẹm bán nước (người có tội xử kẻ vô tội).

iBochoTuDoTonGiao12.jpg picture by nhacyeuem

Người dân mất quyền tự do ngôn luận, tôn giáo ….
Chào anh Trịnh Hội, em có xem qua những bài viết của anh, thú thật em cũng còn may mắn hơn nhiều người là còn xem được trang voanews bằng cách vượt tường lửa, chứ ở Việt Nam muốn vào trang này hay trang RFA là rất khó, BBC, RFI thì dễ vô, khi vào xem blog của anh em mới thỏa mãn được phần nào về vấn đề tự do báo chí và tự do ngôn luận, chứ các trang web trong nước làm sao mà bày tỏ trái với ý đảng cộng sản cho được cho dù họ có xấu cách mấy cũng phải khen tốt mới được yên thân, chẳng hạn gần đây em có chia sẻ những bài viết trên voanews như Trần Quốc Toản bị bắt, rồi thông tin về vụ xét xử những nhà dân chủ … lên trên một trang web, vậy mà mới đây những bài viết đó đã bị gỡ xuống và nick của mình trên trang web này cũng bị chặn không cho gửi bài nữa.
Người gởi: Tuấn Anh (Sài Gòn)
01-26-2010 – 04:07:50
Ở Việt nam các báo trong nước đều là tay sai hoặc là bù nhìn của cộng sản, những vụ án tham ô nho nhỏ còn được cho nhà báo tham gia, còn những vụ các quan to tham nhũng mà báo chí xớ rớ vô là bị bỏ tù, đã xảy ra với báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ rồi đó. Còn báo cho đăng ý kiến độc giả chỉ thấy đăng tin hùa theo thôi, hùa như thế nào thì ai cũng biết. Mình ở Việt Nam muốn xem được voanews cũng bị chặn tường lửa, phải vượt tường lửa đủ cách mới được đó. Thật may mắn là tôi còn xem được những trang mạng nước ngoài mới biết được chế độ cộng sản thật là lố bịch, tham lam vơ vét, đúng là tiểu đoàn 307 đụng cái gì cũng lấy.
Người gởi: Quang Thanh (Sài Gòn)
01-26-2010 – 00:45:06

Anh Trịnh Hội ơi, việc xử 4 người Thức, Định, Long, Trung cơ quan tôi cũng không ai dám bàn. Tôi chỉ mới kể lại vụ xử án cho một người bạn khá thân ở cơ quan khi thấy người khác bước vào là phải ngưng ngay. Vụ Đồng Chiêm cũng vậy, tôi mới vừa nói đã bị lãnh đạo nghe và nạt bắt phải im. Dân chủ, tự do ngôn luận ở VN là như vậy! Mấy bà bán hàng ngoài chợ họ bình luận còn thoải mái hơn chúng tôi. Nhưng tôi lấy làm lạ, lãnh đạo tôi Bonsevich như vậy, nhưng lại cho con qua Mĩ du học rồi tìm mọi cách ở luôn bên đó, sao họ không cho con qua Trung Quốc, nước CS to đùng mà học tư tưởng của Mao.
Người gởi: Hoa (Đà Nẳng)
01-22-2010 – 23:20:43
Anh Trịnh Hội ơi ! Anh là một trí thức ở xứ sở tự do nên anh có cơ hội giúp đỡ cho đồng bào mình chứ nhiều anh chị ký giả bên VN thì thật tội lắm ! Em thấy mừng vì họ biết kiềm lòng để cho nước mắt vô tình rơi ! Em tin rằng giới trí thức VN mình là MỘT .
Người gởi: Tuấn (Dallas,TX)
01-22-2010 – 10:44:53

Tự trọng và Xấu hổ

Cảm ơn bạn Trịnh Hội. Từ hôm qua và cả ngày hôm nay tôi cũng chăm chú theo dõi tin tức về phiên tòa này. Biết là sẽ có bản án nặng nề cho các bạn Định, Trung, Long, Thức, nhưng sao vẫn thấy bàng hòang và ghê rợn khi nghĩ đến những năm tháng các bạn sẽ phải trải qua trong lao tù. Tại sao vậy? Đất nước Việt Nam, con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam vẫn thường tự hào về sự khoan dung, về tình đồng bào, về lòng nhân hậu? Đâu hết rồi? Chao ôi, sự thật sao nhẫn tâm đến vậy? Cả bốn bạn này đâu có giết người, đâu có reo rắc ma túy? Chiều nay Tivi Czech có đưa tin về phiên tòa, con gái tôi 16 tuổi cùng xem, rồi nó hỏi tại sao? Từ lâu lắm rồi, tôi đã không dám dạy và nói với nó về tự hào dân tộc, hôm nay tôi còn cảm thấy đau hơn nhiều khi nghĩ về dân tộc, về đất nước và con người Việt Nam.
Người gởi: Nguyen (Praha/ Czechrep.)
01-20-2010 – 20:34:16

Xem thêm ở đây

iBochoTuDoTonGiao9.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao15.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao2.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao14.jpg picture by nhacyeuem

iBochoTuDoTonGiao13.jpg picture by nhacyeuem

Nhóm phóng viên Paltalk tổng hợp từ Nam California, Hoa Kỳ.

(Hình ảnh do nhóm Thanh Niên Cờ Vàng thực hiện)

The

Links:

Phiên Tòa xét xử : Định – Thức – Trung – Long ( U-Tube)

RFA- Bình Thường hay Bất Thường- Trần Văn

VOA News

Trả Face Book  lại ngayTrịnh Hội

MuoiSau@Mutiply(VuotTuongLua)


One Comment on “Thức, Định, Long, Trung – Trịnh Hội”

  1. codoc nói:

    Den bay gio thi Luat Su Trinh Hoi moi thay ro bo mat that cua Cong San Viet Nam. May ma anh khong ket hon voi co gai nao do(Tin don) cua mot rong nhung ten CBCong San goc. Neu khong anh cung bi chung cho ngam keo nhu ong Ky Cuc v.v….


Trả lời

